วิธีเช็ครายชื่อ มิจฉาชีพ 2567 ออนไลน์

        เดี๋ยวนี้การสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งสะดวกสบาย ส่งของรวดเร็วทันใจ แถมยังจ่ายเงินง่าย หรือจะเก็บเงินปลายทางก็ยังได้ แต่ข้อดีก็มักมีช่องโหว่ให้มิจฉาชีพมาหลอกได้ เช่น สั่งของแล้วไม่ได้ของ หรือของไม่ตรงปก มีพัสดุเก็บเงินปลายทางทั้ง ๆ ที่ไม่ได้สั่งซื้อ หัวจะปวดกับสารพัดวิธีที่มิจฉาชีพหาทางโกง ดังนั้น จึงควรตรวจสอบรายชื่อ และเช็คบัญชีมิจฉาชีพให้ดี ก่อนตัดสินใจโอนเงินทุกครั้ง โดยมีวิธีดังนี้

1.ตรวจสอบรายชื่อผ่าน Google

       นำชื่อคนขาย หรือชื่อของเจ้าของบัญชีไปค้นหาบน Google หากเคยโกง หรือมีประวัติ ก็จะมีรายละเอียดเตือนภัยว่า บัญชีนี้เคยมีประวัติอย่างไรบ้าง

2.ตรวจสอบรายชื่อผ่าน Social Media

      นอกจากตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพผ่าน Google แล้วยังสามารถเช็คผ่าน Social Media ได้อีกด้วย เพราะตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ คนที่เคยโดนโกง มักจะมาแชร์ข่าวสารเพื่อเตือนภัยไว้อยู่เสมอ

3.เช็คผ่านเว็บไซต์ Blacklistseller

      เพิ่มความสะดวกสบายไปอีกขั้น เพราะเดี๋ยวนี้ สามารถเช็คเลขบัญชีของมิจฉาชีพได้ โดยผ่านเว็บไซต์ Blacklistseller ซึ่งจะมีการระบุข้อมูลของมิจฉาชีพอย่างละเอียด ทั้งชื่อบัญชี รายชื่อ ตั้งแต่ขั้นตอนซื้อขายจนไปถึงขั้นตอนโอนเงิน 

4.เช็คผ่านเว็บไซต์ ฉลาดโอน

     หากอยากตรวจสอบว่าเป็นคนที่เราซื้อขายด้วยเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ก็สามารถเช็คผ่านเว็บไซต์ ฉลาดโอน
ได้อีกด้วย ซึ่งจะสามารถตรวจสอบข้อมูล ชื่อบัญชีเลขบัญชี เบอร์โทร sms ของผู้รับโอน ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ที่สำคัญ ยังสามารถแจ้งข้อมูลคนโกงได้อีกด้วย 

5.เช็คผ่านเว็บไซต์ เช็คก่อน

     อีกเว็บไซต์ที่สามารถตรวจเช็ครายชื่อมิจฉาชีพได้คือ เว็บไซต์ช่องทางใหม่ เช็คก่อน ซึ่งสามารถตรวจสอบเบอร์โทร เลขบัญชี พร้อมเพย์ เพื่อเช็คว่า บัญชีที่เราโอนเงินไปเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ โดยเราต้องกรอกข้อมูลบัญชีธนาคาร เบอร์พร้อมเพย์ หมายเลขโทรศัพท์ หรือ URL เว็บไซต์ ที่ต้องการจะตรวจสอบก่อนโอน และสามารถแจ้งเบาะแสคนโกงได้ 

6.เช็คคนโกงจากเบอร์โทรศัพท์

     อีกวิธีฮอตฮิต ที่สามารถสแกนมิจฉาชีพได้ดีจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผ่านเบอร์โทรศัพท์ โดยยังคงโทรมาหลอกลวงพร้อมมุกใหม่ ๆ ด้วยแอปพลิเคชัน ที่ทุกเครื่องขาดไม่ได้คือ

Whoscall – ตรวจสอบเบอร์โทรและ SMS แจ้งเตือนมิจฉาชีพ

Truecaller – ตรวจสอบแหล่งที่มาของคนโทร โดยเฉพาะจากต่างประเทศ